Custom Search

วันอาทิตย์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2551

คุณสมบัติเหลือเชื่อของกาแฟ


เพื่อนๆ คงเคยได้ยินคำว่า สารต้านอนุมูลอิสระ กันมาสมควรนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใครที่เป็นคนรักสุขภาพด้วยแล้วล่ะก็คงต้องเคยศึกษารายละเอียดกันมาบ้างนะคะ


ซึ่งแต่เดิมเราเคยได้ยินมาว่า สารต้านอนุมูลอิสระนี้ จะมีอยู่มากในอาหารจำพวก ผัก ผลไม้ แต่เพื่อนๆ ทราบไหมคะว่า คนรักกาแฟอย่างพวกเราเนี่ย ก็สามารถรับสารต้านอนุมูลอิสระจากกาแฟ ได้ไม่แพ้กับผัก และผลไม้เลยนะคะ ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่ในกาแฟนี้มีชื่อว่า กรดคอโรจีนิกค่ะ ซึ่งสามารถสลายตัวด้วยความร้อนเช่นเดียวกับสารต้านอนุมูลอิสระอื่นๆ ที่มีอยู่ในผักและผลไม้


โดยความรู้นี้ได้จากการวิจัยของ รศ.ดร.ชัยชาญ แสงดี ดี” หัวหน้าภาควิชาเภสัชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกมายืนยันว่า จาการศึกษาค้นคว้าวิจัยเมื่อเร็วๆนี้ พบว่ากาแฟมีสารต้านอนุมูลอิสระอีกทั้งยังมีมากว่าในชาเขียวที่เคยฮิตถึง 3เท่าทีเดียวค่ะ


รศ.ดร.ชัยชาญ”กล่าวต่ออีกว่า การดื่มกาแฟเป็นประจำ สามารถป้องกันการเป็นโรคเบาหวาน ลดอัตราการเป็นอัลไซเมอร์ และโรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งของลำไส้ใหญ่และทวารหนัก และมีหลักฐานที่มากขึ้นว่าการดื่มกาแฟอาจจะป้องกันภาวะตับแข็งและโรคตับได้


แต่เมื่อการคั่วเมล็ดกาแฟ กรดคลอโรจีนิก อาจสลายตัวไปได้ แต่มิใช่การสูญเปล่าโดยสิ้นเชิง เนื่องจากกรดคลอโรจีนิคจะรวมตัวกับคาร์โบไฮเดรตและกรดอะมิโนและโปรตีนในเมล็ดกาแฟระหว่างการคั่วให้เป็น “สารเมลานอยดิน”ซึ่งมีสีน้ำตาลอ่อน- น้ำตาลเข้ม ตามอุณหภูมิและระยะเวลาของการคั่วเมล็ดกาแฟ
ที่สำคัญยังพบอีกว่าหากคนเราดื่มกาแฟเป็นประจำจะทำให้ได้รับสารต้านอนูมูลอิสระอย่างเพียงพอที่จะทำให้ร่างกายไม่เกิดความผิดปกติกับการออกซิเดชั่น อันเป็นสาเหตุของโรคต่างๆ อีกด้วยค่ะ


ฟังอย่างนี้ เราคนรักกาแฟ คงได้ร้องเย้ๆๆ กันเป็นทิวแถวนะคะ อย่างไรก็ตามเลือกดื่มอย่างพอเหมาะพอควรนะคะ เพื่อที่จะได้ไม่ส่งผลเสียต่อร่างกายค่ะ




แล้วไว้พบกันใหม่ครั้งหน้านะคะ Coffee Blood

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น