Custom Search

วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

เรื่องน่ารู้ของกาแฟกับสุขภาพ


สวัสดีค่ะ สำหรับวันนี้ก็มีเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับกาแฟมาฝากกันอีกเช่นเคยนะคะ อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าในกาแฟนั้นมีคาเฟอีน ทีนี้เพื่อนๆ คงเคยได้ยินกันมาบ้างว่าคนบางคนนั้นสามารถดื่มกาแฟได้ แต่สำหรับบางคนนั้นก็ไม่สามารถดื่มได้ อาจจะด้วยปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นหลังจากดื่มกาแฟเองก็ตาม และที่สำคัญที่สุดก็คือเรื่องของสุขภาพอนามัยนั่นเองค่ะ ดังนั้นวันนี้จึงขอยกตัวอย่างโรคต่างๆ ว่าเมื่อคนที่มีโรคประจำตัวเหล่านี้อยู่แล้วเกิดไปดื่มกาแฟขึ้นมาจะมีอาการที่แสดงออกมาเป็นอย่างไรบ้าง



โรคกระเพาะอาหาร นับว่าโรคกะเพราะอาหารนี้มีคนเป็นอยู่จำนวนไม่น้อยเลยทีเดียวนะคะ สำหรับผู้ที่เป็นโรคนี้เมื่อดื่มกาแฟ หรืออาหารและเครื่องดื่มใดก็ตามที่มีคาเฟอีนเป็นส่วนประกอบ อาจทำให้เกิดอาการกำเริบของกะเพราะ จนทำให้เกิดอาการระคายเคืองหรือแผลในกะเพราะอาหารได้ นั่นก็เป็นเพราะว่าคาเฟอีนนั้นมีฤทธิ์กระตุ้นกะเพราะอาหารให้หลังกรดออกมาเพื่อช่วยย่อยอาหารอยู่แล้ว ดังนั้นจึงอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่อาจทำให้อาการกะเพราะกำเริบได้ค่ะ


โรคไต คาเฟอีนมีส่วนในการช่วยกระตุ้นการถ่าย ซึ่งก็หมายความว่าเป็นการกระตุ้นการทำงานของไตเพิ่มมากขึ้นนั่นเองค่ะ ดังนั้นการดื่มกาแฟ 2 ขึ้นไปต่อวันนับเป็นการกระตุ้นและเพิ่มภาระในการทำงานให้กับไตหนักมากขึ้นนะคะ


โรคหัวใจ สำหรับโรคหัวใจนี้เราก็คงเคยได้ยินกันมาบ่อยๆ นะคะว่า ห้ามดื่มกาแฟโดยเด็ดขาด โดยเฉพาะผู้ที่เป็น Heart Attack เพราะเชื่อว่าการดื่มกาแฟ จะเป็นการไปกระตุ้นให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น แต่ผลการศึกษาในอังกฤษ และสหรัฐฯ พบว่า การดื่มกาแฟแบบกรองจะไม่เป็นสาเหตุให้หัวใจเต้นผิดปรกติ อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่เป็นโรคหัวใจนี้ ก็ควรปรึกษาแพทย์ให้ดีก่อนดื่มน่าจะดีกว่านะคะ


อาการปวดหลัง สำหรับอาการนี้เรียกว่าเป็นอาการที่น่าจะพบเจอบ่อยที่สุดสำหรับผู้ที่ทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์อย่างเราๆ ทุกท่าน ดังนั้นหากช่วงใดก็ตามที่เพื่อนๆ รู้สึกว่าอาการปวดหลังนี้กำเริบขึ้นมาเป็นพิเศษ ก็ควรที่จะงดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนนะคะ นั่นก็เพราะว่าเจ้าคาเฟอีนจะไปกระตุ้นปลายเส้นโลหิตฝอยให้ตีบลง ซึ่งจะทำให้เลือกและสารอาหารต่างๆ ไปเลี้ยงเนื้อเยื่อของกระดูกสันหลังได้น้อยลง ซึ่งก็จะทำให้อาการปวดหลังนี้หายได้ช้าลงค่ะ


โรคกระดูกพรุน คาเฟอีนมีฤทธิ์ขับแคลเซียมออกจากกระแสโลหิต สำหรับผู้ที่อยู่ในภาวะเสี่ยงต่อโรคกระดูกพรุนก็ควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนผสมในปริมาณที่มากกว่า 300 มิลลิกรัมต่อวัน


โรคมะเร็งเต้านม สำหรับโรคนี้เราก็คงเคยได้ยินกันมาบ่อยๆ แล้วนะคะ ซึ่งแต่เดิมนั้นก็บอกว่าการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนอย่างกาแฟ มีส่วนในการกระตุ้นและเพิ่มความเสี่ยงมากขึ้น ซึ่งความเชื่อแต่เดิมนี้ได้ถูกลบล้างไปเมื่อมีนักวิจัยมหาวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ของสถาบันคาโลลินสกา ประเทศ สวีเดนได้ลบล้างความเชื่อนี้ว่ากาแฟไม่ได้เป็นความเสี่ยงหนึ่งของโรคร้ายนี้แต่อย่างใด



ทีนี้เมื่อเพื่อนๆ ทราบแล้วก็อย่าลืมสังเกตตัวเองกันด้วยนะคะ ว่ามีลักษณะอาการดังที่กล่าวมาบ้างหรือเปล่า หากว่าท่านใดที่มีโรคประจำตัวเหล่านี้อยู่ก็จะได้ระมัดระวังตัวในการดื่มกาแฟกันด้วยนะคะ ถึงแม้เราจะชื่นชอบการดื่มกาแฟมากแค่ไหนก็ตาม ยังไงเรื่องสุขภาพก็ยังเป็นเรื่องที่สำคัญที่เราควรจะต้องใส่ใจดูแล และให้ความสำคัญนะคะ

3 ความคิดเห็น:

  1. แล้วโรคอ้วนละครับ กินเยอะๆ จะอ้วนไหมครับ ตอนนี้รู้สึกตัวเองบวมๆ อยู่ 55

    ตอบลบ
  2. สำหรับโรคอ้วน ถ้าดื่มวันละไม่เกิน 2 แก้ว ต่อวัน หลังอาหารจะช่วยในการเผาผลาญไขมันได้ค่ะ

    ตอบลบ
  3. จริงๆนะครับ

    ตอบลบ